อยากให้ประเทศเรา เป็น"สยามเมืองยิ้ม" เหมือนเดิม

จำกันได้ไหมครับว่า ????ประเทศไทยแดนสยามเป็นที่เลื่องลือในหมู่ชาวต่างชาติว่าเป็น Land of smiles



คนญี่ปุ่นเขาก็มีคำเรียกประเทศไทยเราว่า 
เป็น “ประเทศแห่งรอยยิ้ม” ซึ่งใช้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น
ว่า 微笑みの国 [โฮะโฮะเอะมิโนะคุนิ]
เราจะมาดูที่มาของคำศัพท์นะครับ

微 [บิ]เป็นตัวอักษรคันจิที่มีความหมายว่า “เล็กๆ” “ยิบย่อย”
เราจะสังเกตได้ว่า เขาก็ใช้คันจิ 微 [บิ] 
นี้เช่นกันในคำว่า 微分 [บิบุน] ที่ความหมายว่า 
“อนุพันธ์”คุ้นๆ ไหมว่า “อนุพันธ์” คืออะไร
ใครเคยเรียนวิชา Calculus แล้ว
จะมีการคำนวณที่พวกเราชอบเรียกกันว่า “ดิฟ”
 ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษคำว่า Differentiate 
ซึ่งการ “ดิฟ” นี้ภาษาไทยเขาเรียกว่า “อนุพันธ์” ครับ

กลับมาที่คำว่า 微分 [บิบุน] กัน
微分 [บิบุน] ก็สามารถแปลตรงๆ 
ได้ว่า “การแบ่งเป็นส่วนย่อยๆ เล็กๆ”
การ “ดิฟ” หรือ อนุพันธ์ หรือ 微分 [บิบุน] 
คือการหาความชันหรืออัตราการเปลี่ยนแปลงครับ

ออกทะเลไปไกลถึงอ่าวญี่ปุ่นเลย 
กลับมาที่คำว่า 微 [บิ] อีกครั้ง
ขอบอกอีกแล้วกันว่า 微 [บิ ]แปลว่า “เล็กๆ” “ยิบย่อย” ครับ
ส่วนตัวคันจิ 笑う [วะระอุ] แปลว่า “หัวเราะ”
ซึ่งคนเขาชอบบอกกันว่าคันจิตัว 笑 นี้หน้าตา
เหมือนรูปคนยิ้มหัวเราะ ผมว่ามโนดีๆ ก็เห็นเป็นอย่างที่ว่าครับ
เวลาเราเอาคำว่า 微 [บิ] + 笑う[วะระอุ] 
มารวมกันแล้วมันอ่านว่า 微笑み [โฮะโฮะเอะมิ] 


แต่เมื่อเอาคำว่า 微 [บิ] “เล็กน้อย” + 笑う[วะระอุ]
“หัวเราะ” ก็ได้ความหมายตรงๆ ว่าหัวเราะแบบเล็กๆ น้อยๆ
หัวเราะแบบเล็กๆ น้อยๆ ก็คือการยิ้ม
หัวเราะแบบ “อนุพันธ์” หรือ หัวเราะแบบการ “ดิฟ” ก็คือการยิ้ม
สาบานได้ว่าคิดแบบนี้มาตลอดนับตั้งแต่รู้จักคำว่า “หัวเราะ” “ยิ้ม” และ “การดิฟ” ในภาษาญี่ปุ่น

ส่วนคันจิตัวสุดท้าย 国 [คุนิ] แปลว่า “ดินแดน” หรือ “ประเทศ”
รวมๆ คันจิสามตัวเข้าด้วยกันได้
คำว่า 微笑みの国 [โฮะโฮะเอะมิโนะคุนิ] “ประเทศแห่งรอยยิ้ม”
วันนี้ก็จบไปไม่มีอะไรพิเศษ แค่ผมเพียงอยากพูดถึงคำว่า 
การยิ้มเกิดจากการ “ดิฟ” ในการหัวเราะ
รอยยิ้มจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงเป็นเสียงหัวเราะครับ

สุดท้ายแล้ว อยากถามว่า
“วันนี้คุณยิ้มแล้วหรือยังครับ” ^o^
                            เล่าโดย : วสุ มารุมุระ                                                  

อยากให้...ประเทศเรา คนไทยไม่ทะเลาะกัน
ทุกวันนี้ เทคโนโลยีก้าวไกล
ทำไมเรากลับใช้ไว้ทะเลาะกัน
ความเห็นต่างกัน ขัดแย้งทางความคิด
ก็แสดงออกต่างๆ นานา เช่น แต่งกลอนเสียดสีกันบ้าง
#พี่คนดี เป็นต้น
เรายังรอคอยให้บ้านเมืองเราสงบสุขเช่นเคย
หวังว่าพรุ่งนี้เช้า ...วันนั้นคงมาถึงสักที..